Tìm kiếm nhanh

Cách bố trí đèn phòng khách chuẩn khoa học mà bạn nên biết

04/04/2022
0
Nguyễn Quý

Ánh sáng trong phòng khách phù hợp vừa giúp nâng cao tinh thần của bạn vừa khiến bạn cảm thấy thoải mái, làm việc hiệu quả hơn. Vậy cách bố trí đèn phòng khách như thế nào chuẩn và khoa học để làm tôn lên không gian nội thất và khẳng định được phong cách riêng? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để nắm được thông tin hữu ích nhé. 

Vì sao cần bố trí đèn trong phòng khách?

Phòng khách là không gian vô cùng quan trọng trong căn nhà, nơi mọi người trong gia đình cùng sinh hoạt, làm việc hoặc tiếp đón khách tới chơi. Nội thất phòng khách cần bố trí hài hòa, khoa học, nhất là hệ thống đèn chiếu sáng để mang tới sự thoải mái, rộng mở và đẹp hơn cho không gian.

Có rất nhiều loại đèn được dùng trong phòng khách như đèn chùm, đèn mâm, đèn trần, đèn ốp trần, đèn thả trần, đèn rọi tranh… Khi bố trí cần chú ý đến những nguyên tắc dưới đây để mang lại hiệu quả cao.

Thiết kế nội thất biệt thự, chung cư, nhà phố

Bố trí đèn phòng khách đẹp và khoa học

Nguyên tắc bố trí đèn phòng khách

  • Nguyên tắc đầu tiên và cực kỳ quan trọng trong cách bố trí đèn phòng khách đó chính là phải làm tôn lên được màu sơn của tường, tạo nên sự hài hòa. Nghiên cứu nguyên lý phản quang của ánh sáng lên màu sắc tường để có được sự lựa chọn hợp lý.
  • Chọn đèn chiếu sáng phù hợp cho phòng khách, không nên quá sáng hoặc quá tối vì nó có thể tạo nên hiệu ứng không tốt, dẫn đến mắt bị khó chịu khi nhìn quá lâu. 
  • Nên kết hợp nhiều loại nguồn ánh sáng trong phòng khách để có được hiệu quả chiếu sáng tốt nhất, tạo nên sự ấm áp, ví dụ như đèn chiếu sáng ở trên cao, đèn tạo điểm nhấn và đèn chiếu sáng tác vụ.
  • Tập trung ánh sáng vào những điểm chủ chốt trong phòng khách, ví dụ các bức tranh treo trên tường hoặc vật trang trí trong phòng để làm tăng tính thẩm mỹ cũng như tạo nên điểm ấn tượng cho không gian.
  • Với mỗi loại đèn có chức năng và mục đích chiếu sáng khác nhau thì bạn nên bố trí hệ thống công tắc riêng. Điều này giúp bạn có thể chủ động trong việc sử dụng ánh sáng đèn cũng như tiết kiệm phần chi phí đáng kể.
  • Có thể tạo điểm nhấn bằng những loại đèn có thiết kế độc đáo và đẹp như đèn chùm, đèn thả trần.
  • Tùy thuộc vào diện tích không gian của phòng khách để bố trí lượng đèn chiếu sáng cho hợp lý. Tránh việc dùng quá nhiều đèn vì nó có thể gây nên sự rối mắt và làm giảm đi sự hài hòa, sang trọng chung. Có thể dùng công thức tín sau để tính lượng đèn cần dùng một cách chính xác:

Số lượng đèn dùng = Diện tích x Độ rọi tiêu chuẩn Công suất x Quang thông

Cách bố trí đèn phòng khách chuẩn, khoa học

Cách bố trí dựa theo loại đèn

Đèn âm trần

Đối với loại đèn âm trần dành cho phòng khách thì bạn cần bố trí chúng sao cho khoảng cách giữa các đèn âm trần và khoảng cách từ đèn đến tường bằng nhau. Sự bố trí này vừa giúp tối ưu được khả năng chiếu sáng vừa tạo nên vẻ đẹp và sang trọng cho không gian.

Thi công nội thất chung cư cao cấp Goldmark City – Anh Hưng

Ánh sáng đèn giúp làm nổi bật bộ sofa gỗ, kệ tivi thêm sang trọng

Đèn hốc tường 

Đèn hốc tường là loại đèn được đặt ở các vị trí hốc tường, có khả năng chiếu sáng ở một vùng nhất định. Nó chủ yếu là để tạo điểm nhấn và mục đích trang trí, còn để tăng độ sáng thích hợp thì nên kết hợp với một chiếc đèn Led thả trần, giúp đủ ánh sáng cho cả phòng khách.

Đèn bàn, đèn để sàn

Cách bố trí đèn phòng khách đối với đèn bàn hoặc đèn để sàn khá đơn giản, bạn chỉ cần đặt ở trên bàn hoặc trên các giá đỡ phù hợp. Loại đèn này thường có tác dụng trang trí với phần lồng đèn bên ngoài giúp tập trung ánh sáng, có thể sử dụng cho việc đọc sách.

Đèn thả trần

Đèn thả trần được sử dụng trong rất nhiều phòng khách hiện nay để tạo nên sự thu hút và hiện đại. Khi bố trí đèn thả trần thì bạn cần để ý rằng độ cao để treo đèn phải trên 230cm so với mặt sàn để đảm bảo sự an toàn, khả năng chiếu sáng cũng như tính thẩm mỹ.

Thiết kế nội thất biệt thự Times Garden Vĩnh Yên - Cô Thi

Đèn Led rọi ray 

Để làm nổi bật các vật trang trí hoặc bức tranh trong phòng khách thì người ta thường dùng đèn LED rọi ray. Những chiếc đèn này sẽ được bố trí với màu sắc và vị trí tối ưu giúp tôn lên nét đẹp và tỏa sáng của các bức tranh, nâng tầm cho toàn bộ không gian phòng khách.

Cách bố trí dựa theo không gian phòng khách

Với từng khu vực trong phòng khách thì sẽ có độ chiếu sáng khác nhau nên bạn chọn loại đèn thích hợp và bố trí hợp lý. Ví dụ như đèn TV thì nên bố trí ở cạnh của TV hoặc ở phía sau, sử dụng ánh sáng cường độ vừa phải, không quá gắt…

Hệ thống đèn có thể dùng loại đèn thông thường hoặc đèn thông minh, tùy thuộc vào sở thích, điều kiện tài chính của mỗi người. Khi thiết lập hệ thống đèn thông minh thì cần kiểm tra điều khiển từ xa xem đèn hoạt động tốt không, các loại ánh sáng thông minh cho phòng khách thường sẽ dễ dàng điều chỉnh được màu của đèn, độ sáng, độ mờ…

Thi công nội thất nhà phố Hải Phòng - Anh Lân

Hệ thống chiếu sáng hoàn hảo cho phòng khách

Trên đây là cách bố trí đèn phòng khách khoa học cũng như đúng chuẩn mà bạn nên biết để có được không gian hoàn hảo để trải nghiệm. Phòng khách của bạn sẽ trở nên thật tuyệt vời, ánh sáng hài hòa giúp thư giãn, giảm căng thẳng và tập trung nhiều hơn.

>> Tham khảo thêm dịch vụ Thiết kế nội thất biệt thự hiện đại đẹp để sở hữu những không gian tuyệt với nhất cho ngồi nhà của gia đình bạn.

Chat Zalo